பக்கங்கள்

வியாழன், 24 நவம்பர், 2011

திரை மொழி

பொதுவாக, இந்திய புராணங்களை வாசகன், வாசிக்கும் போது அவனுக்கு முக்கிய கதா பாத்திரங்களாக தலைவன், தலைவி மற்றும் எதிரி தேவைப்படுகின்றான்.
பொதுவாக கதை சொல்லலில் மூன்று படிநிலைகள் உள்ளன.
  • சமநிலை
  • பிரச்சினைக்கு உள்ளாக்குதல்
  • மீண்டும் சமநிலை
Hollywood திரைப்பட படைப்பாளிகள் 1940 வரை இதுபோன்ற உத்திகளை பயன்படுத்தி வந்தனர்.
திரைப்படங்களை பெரும்பாலும் நாடக அரங்குகளிலேயே தயாரித்தனர்.
Henry ford என்பவர் சினிமாவினை சந்தைபடுத்தும் முறையை பெரிது படுத்த விரும்பினார். ஒரு அரங்கில் பத்து விதமான கதையம்சம் கொண்ட திரைப்படங்களை தயாரிக்கும் விதத்தில் வடிவமைத்தனர்.
அந்த காலங்களில் Hollywood இன் ஐந்து முன்னணி தயாரிப்பு நிறுவனங்கள்
  1. MGM
  2. UNIVERSAL
  3. 20th century FOX
  4. WARNER BROTHERS
  5. PARAMOUNT
1902 ஆம் ஆண்டு முதல் கதை சொல்லும் உத்திகளை கற்று வந்தவர்கள், 1930க்கு  பிறகு திரைப்படங்களை வியாபாரத்தை விரிவுபடுத்த புதுப்புது உத்திகளை கையாளத்துவங்கினர்.
Edwin S. Porter:
1902 ஆம் ஆண்டுகளில் அரங்குகளில் மட்டுமே படம்பிடிக்கப்பட்ட சினிமாவினை இயற்கை சூழலில் பொது இடங்களில் படம் பிடிக்க ஆரம்பித்தார். கதை சொல்லலில் படத்தொகுப்பு(Editing) உத்தியினை அறிமுகப்படுத்தினார். இவரது Great Train Robbery திரைப்படம் கேமரா அசைவுகளுக்கு (Camera Movements) முன்னோடியாக விளங்குகின்றது.
Georges Melies:
தந்திர கலை நிபுணரான இவர் தனது திரைப்படங்களில் தந்திர காட்சியினை(Special Effects) பயன் படுத்தினார். திரைப்படத்தை ஒரு சிறந்த Magic Show ஆக மாற்ற சோதனை முயற்சிகளை மேற்கொண்டார்.
Classical Hollywood Film Making:
மக்களுக்கு நன்கு அறிந்த ஒரு நடிகரோ நடிகையோ தான் கதையின் முக்கிய கதா பாத்திரத்தில் நடிக்க வேண்டும் என்பது எழுதப்படாத விதியாக இருந்தது.
Hero, Heroine என்ற நட்சத்திர அந்தஸ்து இல்லாமலும் படம் எடுக்க இயலும் என ரச்யத்திரைப்படங்கள் நிரூபித்தன. Sergei M. Eisenstein இன் Battleship Potemkin திரைப்படம் திரைப்பட வரலாற்றில் ஒரு மைல் கல்லாக அமைந்தது.
Eisenstein திரைப்பட தொகுப்பிற்கு புது உத்தியை அறிமுகப்படுத்தினார். இதன்படி, திரைப்படத்தில் இரு வெவ்வேறான காட்சிகளை இணைக்கும் போது அது மூன்றாவது பொருளை கொடுக்க வேண்டும்.
எகிப்திய மொழி வடிவமான Hieroglyphic, ஐ திரைப்படத்தொகுப்பில் பயன்படுத்திக் காட்டினார்.
இதன் மூலம் திரைப்படங்களில் Montage எனும் படத்தொகுப்பு உத்தியினை அறிமுகப்படுத்தினார்.
  • Intellectual Montage
  • Metric Montage
இதற்கு முன்பு வரை Hollywood இல் Classic Film Editing Theory என்ற முறை பின்பற்றப்பட்டு வந்தது. அதன்படி திரைப்படம் செயற்கையானது என்பது பார்வையாளனுக்கு தெரியாத வகையில் படத்தொகுப்பு (Continuity Film Editing) செய்து வந்தனர்.
Eisenstein இன் கூற்றுப்படி ஒன்றும் ஒன்றும் இரண்டு என்பது தவறு. ஒன்றும் ஒன்றும் மூன்றாகும்.
mise - en - scene:
காமராவால் படம் பிடிக்கப்படும் போது காமேரவிற்கு முன்னாள் திரையில் என்ன தோன்ற வேண்டும் என்பதை தீர்மானிப்பது.
இது இரு நிபந்தனைகளுக்கு உட்பட்டுள்ளது.
  1. நாட்டில் உள்ள கலாச்சாரம் (Law of Country)
  2. நாட்டில் உள்ள சட்ட முறைகள் (Culture of Country)

கருத்துகள் இல்லை:

கருத்துரையிடுக